วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ฟันสวย ยิ้มใส




ถ้าจะพูดถึงการเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองนั้นคงไม่พ้น การดูแล รูปร่างหน้าตา และที่สำคัญที่ต้องไม่ลืม คือการดูแลใส่ใจ สุขภาพปากและฟัน การที่มีฟันขาวสดใส ลมปากสดชื่น นี่แหละที่จะเพิ่มความมั่นใจให้คุณได้ยิ้มกว้าง และสร้างความประทับใจให้กับคนรอบข้างที่ได้เห็นด้วยคะ วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อให้ฟันดูขาวสดใส มาฝากกันคะ

ยิ้มสวยอย่างมั่นใจ (Health Plus)

          
ใคร ก็ต้องอยากเป็นเจ้าของรอยยิ้มสดใส น่าประทับใจ แม้สาว หลายคนจะพยายามดูแลสุขภาพปาก และฟันเป็นอย่างดี แต่สิ่งเหล่านี้อาจยังไม่เพียงพอ ที่จะเปิดเผยรอยยิ้มได้อย่างมั่นใจ เพราะฟันไม่ขาวสวยอย่างที่อยากให้เป็นนั่นเอง

         
ปกติเคลือบฟันของคนเราจะมีสีขาวและโปร่งแสง ส่วนเนื้อฟันที่อยู่ถัดเข้าไปมีสีเหลืองอ่อน แต่ก็อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน เมื่อเราอายุมากขึ้น เคลือบฟันก็จะเริ่มสึกเข้าไปทีละน้อย ทำให้เคลือบฟันบางลงเรื่อย ส่วนเนื้อฟันนั้นไม่สึก เนื่องจากถูกคลุมด้วยเคลือบฟัน เพราะฉะนั้นคนที่มีเคลือบฟันค่อนข้างบางและโปร่งแสงมาก ฟันจะเหลืองมากกว่าคนที่มีเคลือบฟันหนาและทึบแสงกว่า แต่สาว ไม่ต้องกังวลเพราะวิทยาการสมัยใหม่สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
ฟันขาวด้วย 5 ตัวช่วย

 1.การแปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึงและถูกวิธี

         
เป็นวิธีที่ง่าย และประหยัดที่สุดที่จะช่วยให้ฟันของคุณขาวสะอาด โดยเฉพาะหลังอาหารทุกมื้อ รวมทั้งหลังดื่มชา กาแฟ และน้ำอัดลม รวมไปถึงการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมมีคุณภาพ การใช้ยาสีฟันที่มีส่วนช่วยในการลดคราบพลัคและแบคทีเรีย ร่วมกับการไปพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อขูดหินปูนและขัดฟัน ในกรณีที่มีฟันผุในฟันหน้า ทันตแพทย์จะกรอส่วนที่ผุออก แล้วอุดด้วยวัสดุที่มีสีเหมือนฟันเท่านี้ฟันก็จะมีสีขาวสะอาดได้เหมือนปกติ

 2.การฟอกสีฟัน 

         
หากฟันเหลืองจนเกินเยียวยา คงต้องหันไปพึ่งตัวช่วยอย่างการฟอกสีฟัน ซึ่งการฟอกสีฟัน ทำได้ 2 วิธี วิธีแรกทันตแพทย์จะเป็นผู้ทำให้โดยใช้สารฟอกสีฟัน ทำได้ 2 วิธี วิธีแรกทันตแพทย์จะเป็นผู้ทำให้โดยใช้สารฟอกสีฟัน 

         
วิธีที่สอง คือ การฟอกสีฟันด้วยตนเอง เป็นการนำสารฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นต่ำกว่าที่ทำในคลินิกกลับไปทำเองที่บ้าน โดยทันตแพทย์จะเตรียมอุปกรณ์ให้ แต่คนใช้ต้องกลับมาตรวจเป็นระยะตามที่ทันตแพทย์นัด เมื่อฟอกแล้วสี จะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพก่อนฟอก ถ้าสีเดิมค่อนข้างคล้ำ อาจจะกลับคืนสู่สีเดิมได้ในระยะเวลา 1-2 ปี แต่ฟันที่มีสีเหลืองอ่อนจะขาวได้นานประมาณ 3-4 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลฟันหลังทำด้วย

 3.การเคลือบฟัน 

         
คือการเปลี่ยนผิวหน้าของฟัน โดยทันตแพทย์จะกรอผิวเคลือบฟันด้านหน้าออกเล็กน้อย แล้วนำวัสดุอุดสีขาว หรือสีเหมือนฟัน มายึดติดกับผิวเคลือบฟันที่กรอแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ฟันขาวค่อนข้างถาวรกว่าการฟอกสีฟัน แต่ก็ยังมีโอกาสเสื่อมได้คือ อาจจะมีรอยแตกกะเทาะของวัสดุที่เคลือบเมื่อใช้ไม่ระมัดระวัง แต่วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าการฟอกสีฟัน


 4.การครอบฟัน 

         
เป็นการบูรณะฟัน โดยทันตแพทย์จะกรอแต่งผิวเคลือบฟันออกทั้งซี่ ให้เหลือเป็นแกนแล้วทำชิ้นงานทางทันตกรรมให้เหมือนฟันปลอมสวมทับลงไป ฟันที่เนื้อฟันผิดปกติ หรือแตก บิ่นสามารถทำครอบฟันที่มีสีและรูปร่างให้สวยงามได้ดี ถือว่าเป็นการเปลี่ยนสีฟันได้อย่างถาวร แต่แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายย่อมสูงกว่าการทำเคลือบฟัน และการฟอกสีฟัน






 5.รู้จักเลือกสีลิปสติก 

         
หากความแข็งแรงของฟันยังดีอยู่ แก้ไขได้ง่าย ด้วยการเลือกสีลิปสติกมาช่วยอำพราง เพราะลิปบางโทนสีอย่างสีโทนน้ำตาล เหลือง ส้ม เช่น สีพีช สีคอรัล หรือแดงส้ม หากนำมาแต่งแต้มริมฝีปากอาจทำให้ฟันของคุณดูหมองออกเหลืองได้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ฟันดูขาว ลองทาลิปสติกโทนแดง หรือโทนชมพูอ่อน แล้วทาทับด้วยลิปกลอสใส จะช่วยเพิ่มประกายให้รอยยิ้มกระจ่างยิ่งขึ้น
4 เคล็ดลับ เพื่อรอยยิ้มสดใส


ฟัน ขาวสดใสเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของรอยยิ้มอันงดงาม และนี่คือ 5 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้รอยยิ้มของคุณสดใสขึ้นในทันที โดยไม่ต้องใช้กระบวนการราคาแพงหรืออุปกรณ์ฟอกฟันขาว

1. ขาวใสในขณะเคี้ยว
 ทุก คนต่างรู้ว่าไวน์และกาแฟทำให้ฟันมีคราบเหลือง แต่อาหารบางอย่างสามารถทำให้ฟันคุณขาวขึ้นได้ในขณะกิน อาหารต่อไปนี้ชวนขจัดคราบด้วยการขัดผิวฟันก่อนที่รอยเปื้อนจางตัวลงไปในฟัน (เหมือนการขัดลอกผิวคุณ) อาหารที่ทำให้ฟันขาวขึ้นก็อย่างเช่น แอปเปิ้ล เซเลอรี่ แครอท บร็อคโคลี่ ฝรั่ง ผักกาดแก้ว
2. ลิปสติก สีบางสีสามารถทำให้ฟันของคุณดูขาวขึ้นหรือคล้ำลงได้ ถ้าฟันคุณมีสีออกเทา ๆ หลีกเลี่ยงลิปสติกสีแดงที่มีอันเดอร์โทนสีน้ำเงิน ลองใช้สีโทนน้ำตาล อย่างเช่น สีนู้ดอมชมพูที่เกือบเป็นสีน้ำตาล ถ้าฟันคุณสีออกเหลือง หลีกเลี่ยงเฉดสีเข้ม ๆ หรือสดใสเกินไป หรือกลอสที่มันวาวเป็นพิเศษ ลองเฉดสีชมพูที่มีอันเดอร์โทนสีน้ำเงินหรือสีนู้ด
3. เครื่องประดับ ลองใส่เครื่องประดับที่เป็นพลอยสีขาวหรือเครื่องเงิน จะทำให้ผิวของคุณดูขาวขึ้น หลีกเลี่ยงสีทองที่จะเน้นให้โทนสีเหลืองในฟันดูชัดเจนยิ่งขึ้น
4. เสื้อผ้า
 เสื้อสีขาวมีแต่จะเน้นให้เห็นฟันเหลืองมากขึ้นไปอีก ลองเลือกเฉดสีออฟไวท์หรือสีครีม การลดความแตกต่างจะทำให้ฟันดูขาวสดใสขึ้น
      
 ได้เคล็ดลับดีๆ แล้ว...ก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ ที่สำคัญการแปรงฟันที่ถูกต้องและใช้ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น จะช่วยให้คุณ ได้โชว์ยิ้มสดใส ฟันขาวสวย ได้อย่างมั่นใจทุกวัน การแปรงฟันใช้เวลาน้อย ง่าย และประหยัดด้วยนะคะ

ที่มา : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9500000135195

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีๆๆค่ะ เนื้อหาสุดยอด ได้รู้ เกี่ยวกับการดูแลรักษาฟันค่ะ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ